Khoa học là phải thuần túy!

Khoa học là phải thuần túy!

·

2 min read

Nay tui ngoi lên nói nhanh vấn đề này thôi. Chả là gần đây xem lại được mấy clip dạng này trên Facebook Watch, hơi bị ức chế nên viết ra đây. Link https://www.facebook.com/watch/?v=314066540484033

Mới đầu xem cũng ổn, thấy hay và thú vị, nhưng từ đoạn hai trở đi thì hình như có gì đó sai sai. Tôi sẽ viết ra đây lời thoại trong đoạn đấy, những gì mà tôi cho là có vấn đề.

GV: Cái này là gì?

HS: Khí ga ạ.

(GV bắt đầu làm thí nghiệm)

GV: Nguyên lý ở đây là gì?

HS: Bề mặt của tay dính khi gas, có tác dụng bảo vệ tay khi đốt cháy.

GV: Trên thực tế chúng ta cũng cần hiểu một đạo lý. Trang bị đầy đủ tri thức, không vấn đề gì làm khó được chúng ta.

Trong đoạn còn lại của video cũng còn xuất hiện thêm vài cảnh như thế này nữa.

Tôi thực sự không thích kiểu giáo dục "câu trước giảng bài, câu sau lồng ghép ý nghĩa, đạo lý vào" như trên clip. Tôi không rõ bên ấy có thực sự dạy vậy không, hay là họ làm video cho vui, nhưng thực sự kiểu này không thể chấp nhận được.

Các bạn thường hay than thở về môn Văn, về sự khác biệt giữa ý tác giả và những gì được phân tích ra. Các bạn cho rằng những thứ phân tích ra là bày vẽ, chém gió, thêm thắt ý nghĩa, trong khi tác giả không nghĩ như thế.

Đem so sánh với clip trên, tôi thấy việc này đỡ sai hơn nhiều. Ít ra vẫn có khả năng tác giả hiểu được sâu sắc những ẩn ý trong tác phẩm của mình. Còn đây, vật lý chỉ đơn thuần là chính nó, không chút dính dáng gì đến xã hội hay đạo lý. Thế mà cũng cố lồng ghép vào cho được mới tài, và những người bên dưới comment thì nô nức nhau khen hay.

Vật lý phải thuần túy!

Bài viết tới đây thôi, chào thân ái và quyết thắng.